วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

ทางชีวิต


ทางชีวิตของคนเรามี2ทางคือทางเตียนกับทางตัน
ทางเตียนคือ เส้นทางไม่มีปัญหา มาคอยขัดขวางให้เกิดสะดุด เส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่ผู้เดินไปโดยไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง เพราะบางครั้ง "มีผู้ใหญ่ดึง ผู้น้อยดัน คนเสมอกันคอยอุ้มชู" 
         เส้นทางนี้ใครๆก็อยากเดินเพราะความโล่งเตียน ไร้ปัญหาอุปสรรคแต่คนที่จะมีเส้นนี้ได้ ต้องถือได้ว่าเป็นผู้มีบุญญาบารมีอย่างมาก มีน้อยคนที่จะมีเส้นนี้ หรือจะพูดอีกทีก็คือ แทบไม่มีใครเลยที่ทางเดินชีวิตจะโล่งเตียนไร้ปัญหา
    ทางตัน คือ เส้นทางที่เต็มไปด้วยปัญหาและอุปสรรค คอยขัดขวางทางเดินไม่ให้ผู้เดิน เดินอย่างสะดวกสบาย ปัญหานี้มักทำให้ผู้เดินต้องท้อถอย และท้อแท้เสมอ
                      การมีทางเดินแบบนี้ ถ้าหากมองว่า เป็นเวรเป็นกรรม เป็นชีวิตที่น่าผิดหวัง ชีวิตก็มักจะเป็นอย่างนี้จริงๆ ที่สุดแล้วคนที่คิดแบบนี้ ก็มักจะหยุดเดินดื้อๆ
                      ถ้าหากมองว่า ในปัญหา มีปัญญาซ่อนอยู่ ในเคราะห์ก็ยังโชคดีคิดแบบนี้แล้วจะทำให้มีอุปกรณ์การเดิน คือ กำลังใจ
                     ทางเดินของเราทุกคนย่อมมีปัญหาเสมอ ไม่มากก็น้อย แตกต่างกันไปตามสถานการณ์ แต่คนที่พบกับปัญหาและอุปสรรคแล้ว ไม่ย่อท้อ ไม่ท้อถอย มีกำลังใจสู้เสมอ ผู้นั้นจะเดินไปข้างหน้าอย่างภาคภูมิใจ ยืนหยัดอยู่ในสังคมอย่างน่าภาคภูมิใจ ขอให้ผู้เดินทาง จงมีแต่ทางเตียนกันทุกคน แต่ถ้าพบกับทางตันก็ขอให้ผ่าทางตันได้ด้วยสติ ปัญญา และกำลังใจกันทุกคน
                                                                                 พระมหาสกุล    มหาวีโร
                                                                             วัดชัยศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

“ไม่ต้องบินสูงอย่างใครเขา จงบินเอาเท่าที่เราจะบินไหว ที่บินต้องเหมือนใคร แค่ไปให้ถึงฝั่งเท่านั้นพอ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น