วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555


ดร.นพรุจ เวชกุล The Best CEO

ปรัชญาสู่จุดกำเนิด…นีโอ ไลฟ์ ผมตระหนักอยู่เสมอว่า พี่น้องชาวไทยของเราบางส่วนยังยากจนอยู่ ซึ่งในตอนนั้นก็เลยเกิดความคิดอย่างหนึ่งว่า...
ปรัชญาสู่จุดกำเนิด…นีโอ ไลฟ์
ผมตระหนักอยู่เสมอว่า พี่น้องชาวไทยของเราบางส่วนยังยากจนอยู่ ซึ่งในตอนนั้นก็เลยเกิดความคิดอย่างหนึ่งว่า ทำอย่างไรจึงจะให้พวกเขาต่อสู้กับสภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันแปรอยู่ตลอดเวลาได้ และด้วยความที่สัมผัส และมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจเครือข่ายหรือขายตรงมา จึงคิดว่าน่าจะมาเริ่มต้นบุกเบิกและหยิบยื่นโอกาสเหล่านั้นให้กับพี่น้องประชาชนจริงๆ เสียที ด้วยการสร้างธุรกิจ เป็นเจ้าของกิจการ ที่จะสามารถวาง แผนการดำเนินงานต่างๆ ได้ตามแต่ใจปรารถนา เช่น ในการส่งเสริม สนับสนุน หรือจัดฝึกอบรมให้กับสมาชิก ที่ต้องทำอย่างจริงจัง และใช้เงินทุน หรืองบประมาณค่อนข้างสูง ซึ่งงบประมาณดังกล่าวเราก็สามารถกำหนดได้จากผลกำไรในกิจการของนีโอ ไลฟ์นั่นเอง

>> ปัญหา…ที่พบเจอ
ปัญหาที่พบในช่วงต้น คงเป็นปัญหาในเรื่องของบุคลากร เนื่องจากปณิธานหลักของตน คือไม่เน้นการสรรหานักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหรือนักธุรกิจจากค่ายอื่นมาสู่ธุรกิจนีโอ ไลฟ์ ดังนั้นจึงต้องหาคนที่เข้ามาฟังโครงการ และแนวทางของบริษัทแล้ว เกิดความต้องการที่จะร่วมประสานอุดมการณ์ด้วยกันจริงๆ เนื่องจากตนมีความคิดว่าการร่วมอุดมการณ์เดียวกัน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ธุรกิจมีความ เข้มแข็ง และมีความยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งจุดนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะยาก และช้า เพราะจำเป็นต้องใช้เวลาและความอดทน ค่อนข้างสูง
>> กลยุทธ์สู่…ความสำเร็จ
การเปิดบริษัทใหม่ ที่ทั้งชื่อบริษัท และแบรนด์สินค้ายังไม่เป็นที่รู้จัก ถือเป็นปัญหาหรืออุปสรรคสำคัญอีกประการนอกเหนือจากปัญหาในเรื่องของบุคลากร ดังนั้น การที่จะให้สินค้าของบริษัทเป็นที่ยอมรับอย่างแท้จริง ผมมองว่าเราจำเป็นต้องเน้นในเรื่องของคุณภาพสินค้า ซึ่งแม้โดยส่วนใหญ่สินค้าที่ประสบความสำเร็จ จะต้องขายสินค้าตามกระแส แต่ตนคิดว่ามันก็สามารถหลุดกระแสได้รวดเร็วเช่นกัน ฉะนั้นเมื่อ นีโอ ไลฟ์ ของเราไม่ขายสินค้าตามกระแส ก็ต้องเริ่มต้นจากการมีลูกค้าเพียงไม่กี่ราย แล้วให้เขาขยายต่อแบบปากต่อปาก นำเสนอแบบตัวต่อตัว เสมือนกับการใช้สินค้าที่ดีและมีคุณภาพจริงๆ แล้วบอกต่อ
>> ความสำเร็จ…ก้าวต่อก้าว
นีโอ ไลฟ์ ใช้เวลาประมาณ 5 ปี กว่าจะเป็นรูปเป็นร่าง คือ บริษัทได้พยายามขยายเครือข่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันกลุ่มคนที่ใช้สินค้าของบริษัทก็มีความมั่นใจในเรื่องของสินค้าที่มีคุณภาพสูง และกลุ่มสมาชิกเองก็มั่นใจในแนวทาง และอุดมการณ์ของบริษัทที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ดังนั้นเมื่อสองส่วนนี้ชัดเจน จึงทำให้นีโอ ไลฟ์ของเราเติบโตมากขึ้น
โดยปัจจุบัน นีโอ ไลฟ์ มีพนักงานประมาณ 300 คน มีสมาชิกประมาณ 8 แสนกว่าคน และสัดส่วนของนักธุรกิจเองก็มีกว่า 20% ซึ่งแม้จะไม่สูงมาก แต่อย่างไรก็ตาม ในสัดส่วนตรงนี้ ประการสำคัญที่สุดก็คือ บริษัทนีโอ ไลฟ์ สามารถส่งเสริมสนับสนุนพวกเขาให้สามารถประสบความสำเร็จได้มากที่สุด คือ หากพูดถึงจำนวนสมาชิกที่ประสบ ความสำเร็จ นีโอ ไลฟ์ ถือเป็นบริษัทเดียวขณะนี้ ใน 7 ร้อยกว่าบริษัท ที่มีการจัดงานเกียรติยศ มอบเข็ม ประจำตำแหน่งให้กับสมาชิก 2 ครั้งต่อปี และในด้านของการอบรม ถ้าเป็นการอบรมเพื่อฝึกฝนนักขาย บริษัทนีโอ ไลฟ์ ก็ถือว่าเป็นบริษัทที่มีการอบรมบ่อยครั้งที่สุด เพราะในรอบหนึ่งปีบริษัทจะมีการอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรนักขาย ประมาณ 30 กว่ารุ่น
นอกจากนี้ บริษัท นีโอ ไลฟ์ นอกจากจะมีศูนย์สาขาของบริษัทมากกว่า 60 สาขาทั่วประ- เทศแล้ว บริษัทยังมีการแต่งตั้งให้สมาชิกเปิดศูนย์ จำหน่ายส่วนตัวของเขาเอง อีกประมาณ 1,500 สาขาทั่วประเทศ ดังนั้นปัจจุบันเราจึงเห็นได้ว่า ศูนย์บริการสามารถเข้าถึงพื้นที่ชุมชน ทำให้บริษัทมีการ กระจายสินค้า กระจายการบริการ ช่วยเพิ่มความ สะดวกสบายให้กับลูกค้า คือ พวกเขาไม่ต้องเดินทางไกล ไม่ต้องรอรับสินค้านาน จึงทำให้ นีโอ ไลฟ์ ในปัจจุบันเป็นบริษัทที่มียอดขายค่อนข้างที่จะมั่นคง และทำให้นักขายหรือนักธุรกิจของบริษัทประสบความสำเร็จ มีรายได้ที่ต่อเนื่อง อย่างยั่งยืน
>> คติประจำใจ
โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า คนเราเกิดมา เราเป็นสัตว์ประเสริฐ ซึ่งเมื่อเราเป็นสัตว์ประเสริฐก็เท่ากับว่าเรามีบุญ มีกุศลติดตัวมาพอประมาณ ดังนั้นแม้เราจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่ผมคิดว่าเราก็สามารถเลือกที่จะเป็นได้ คือ เชื่อว่าชีวิตของเรา เมื่อเกิดมาเป็นคน ถ้าเราไม่เลิกที่จะดิ้นรน เราก็คงมีโอกาสที่ดีในชีวิตสักวันหนึ่ง อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาผู้คนมากมาย อาจจะยังไม่มีทางให้เลือก แต่วันนี้เมื่อผมได้เดินทางมาสู่จุดมุ่งหมายปลายทางได้แล้ว จึงมีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างหนทางให้ผู้คนได้ร่วมมีโอกาสเหมือนกับตน เพราะผมคิดว่าการสร้างโอกาสให้กับคน ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งการก่อตั้งบริษัทขึ้นมา การประสบ ความสำเร็จใหญ่โต ไม่ใช่เรื่องที่สำคัญ แต่การสร้างโอกาส การสร้างงานอาชีพให้แก่ประชาชน ถือเป็นเรื่องที่สำคัญและยิ่งใหญ่กว่า
>> สบายๆ…ส่งท้าย กับ นีโอ ไลฟ์
ก่อนอื่นก็ขอบอกก่อนว่า ขณะนี้ นีโอ ไลฟ์ ได้เปิดช่องทีวีเพื่อกระจายข่าวสาร ข้อมูลของบริษัท ซึ่งมีทั้งนีโอ ทีวี และการทำรายการในทีวีช่อง 5 ดังนั้นในช่วงเวลาว่างตนจึงออกไปกับกองถ่ายบ้าง ซึ่งตรงนี้ถือได้ว่าเป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่งของชีวิต เพราะโดยส่วนตัว ตนเองก็จะไม่ค่อยชอบออกงาน สังคม ไม่ว่าจะเป็นการไปตีกอล์ฟ หรืองานสังสรรค์ แต่อย่างไรก็ตาม เวลาส่วนใหญ่อีกอย่างหนึ่งที่ตนทุ่มเทให้อย่างเต็มที่ คือการไปวัด เช่น ขณะนี้ตนได้ไปสร้างศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน ที่วัดหนองปลิง จังหวัดกำแพงเพชร หรือการให้งบประมาณเพื่อใช้ในการอบรมวิปัสสนากรรมฐานทั้งส่วนของนักเรียน นักศึกษา เยาวชนทั่วไป และในส่วนสมาชิกของนีโอ ไลฟ์ เอง และสุดท้าย ขอส่งผ่านความเชื่อมั่นให้กับนักธุรกิจสมาชิกของเราว่า จงสู้ต่อไปเพื่อชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น