วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

นีโอไลฟ์ “แรงเร้าใจ”

คงปฏิเสธไม่ได้กับความ “แรงเร้าใจ” ของ “บริษัท นีโอ...
คงปฏิเสธไม่ได้กับความ “แรงเร้าใจ” ของ “บริษัท นีโอ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด” ซึ่งนำทัพโดยสองนักบริหารคู่ขวัญแห่งยุคอย่าง “นพรุจ เวชกุล” และ “รัชนี มหานิยม” ประธานกรรมการ และประธานบริหารฝ่ายสมาชิกที่ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการเครือข่ายหรือขายตรงไทยได้ตะลึงอยู่เวลานี้
สิ่งหนึ่งที่ “สื่อขายตรง” ชั้นนำทุกฉบับจะต้องเทคะแนนให้เต็มร้อย และยกนิ้วโป้งให้แบบเทใจ ก็คือ “นพรุจ-รัชนี” ใจถึงจริงๆ ท่ามกลางภาวะวิกฤติที่อึมครึมอย่างนี้ “นีโอ ไลฟ์ฯ” กลับเป็นค่ายเดียวที่กล้าทุ่มสื่อทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์มากที่สุดในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานอย่างนี้
“วิชัย วลาพล” นายกสมาคมช่างภาพสื่อมวลชนฯ ได้กล่าวชื่นชมบริษัท นีโอ ไลฟ์ฯ ผ่าน “กาย ไพรินทร์” เจ้าของช่อง IN TV, TVD และหนังสือพิมพ์ ตลาดวิเคราะห์บ่อยๆ ว่า “ผมติดตามข่าวสารบริษัท นีโอ ไลฟ์ฯ บ่อยๆ ยอมรับว่า ผู้บริหารค่ายนี้เก่งจริงๆ เห็นลงภาพจัดงานแต่ละครั้งมีสมาชิกมาร่วมงานทีละ 3-4 หมื่นคน ผู้บริหารที่สร้างงาน สร้างรายได้ให้ผู้คนอย่างนี้สมควรได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง” นายกสมาคมช่างภาพสื่อมวลชนฯ กล่าว
นี่คือ เหตุผลหนึ่งที่ “บริษัท นีโอ ไลฟ์ฯ” ได้รับโล่เกียรติยศ ปี 2552 ประเภท “สร้างงาน สร้างรายได้” จาก “นายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ซึ่ง “สมาคมช่างภาพสื่อมวลชนฯ” เป็นผู้จัดงานมอบ “รางวัลดีเด่น” ให้กับช่างภาพสื่อมวลชนเมื่อกลางปีที่ผ่านมา สอดคล้องกับแนวคิดของ “กาย ไพรินทร์” มักจะยกตัวอย่างการบริหารงานสไตล์ “นพรุจ-รัชนี” ให้ทีมงานที่ใกล้ชิดฟังเพื่อเป็นกรณีศึกษาอยู่บ่อยๆ ว่า…
“รัชนีคือนางพญาหน้าใหม่แห่งวงการขายตรงไทย ใช้ความหวาน นิ่มนวล อบอุ่นในการบริหารใจผู้นำ และสมาชิกเกือบ 8 แสนคนด้วยความมุ่งหวังให้ทุกคนสำเร็จ ยิ่งได้ “ผสมสูตร” ยุทธศาสตร์ “ฉลาดล้ำลึก” อย่าง “นพรุจ เวชกุล” ทำให้กลายเป็นสูตรสำเร็จฉบับกระป๋องพร้อมดื่ม ยิ่งถ้าสมาชิกมีความขยัน อดทน ผู้บริหารค่ายนี้เชื่อมั่นว่า ภายใน 2-3 เดือนสามารถสร้างรายได้แตะหลัก 1-2 หมื่นไม่ยาก”
“กาย ไพรินทร์” ยังให้มุมมองผ่านทีมงานใกล้ชิดอีกว่า นีโอ ไลฟ์ฯ ที่สำเร็จแบบฟ้าถล่มแผ่นดินสะเทือนสวนกระแสเช่นนี้ ไม่ใช่ความกล้า บ้าบิ่นในเรื่องการทุ่มซื้อสื่อโฆษณาของ “นพรุจ เวชกุล” เพียงอย่างเดียว
“เพราะการใช้เงินซื้อสื่อโฆษณาในลักษณะนี้ ในอดีตก็เคยมีบริษัทขายตรงหลายค่ายได้ทำมาแล้ว แต่ก็สร้างกระแสได้เพียง 1-2 ปี สุดท้ายก็แผ่วปลาย เพราะผู้บริหารไม่สามารถครองใจสมาชิกได้แบบยั่งยืน แต่ในส่วนของ “นพรุจ-รัชนี” ก็ต้องยอมรับว่า รูปแบบการบริหารจัดการภายใน มีความล้ำลึกอย่างมาก ที่แน่ๆ ยังไม่เคยได้ยินว่าระดับผู้นำของบริษัทนี้ย้ายค่ายไปอยู่ที่อื่น นี่คือ ความพิเศษที่ นพรุจ มีเหนือนักบริหารเครือข่ายหลายๆ คน และที่น่าทึ่งสุดๆ น่าจะเป็นการสร้างคนรุ่นใหม่ให้ประสบความสำเร็จภายใน 2-3 เดือน มีรายได้หลักหมื่น-สองหมื่นบาท เดือนละเกือบพันคน นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่บริษัทขายตรงทั่วๆ ไปจะทำได้ แต่ นีโอ ไลฟ์ฯ เขาทำได้ จะสังเกตได้จาก การจัดงานตามต่างจังหวัดในแต่ละเดือน จะมีสมาชิกมาร่วมงานครั้งไม่ต่ำกว่า 3,000-5,000 คน ถือเป็นนักบริหารเครือข่ายที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง” กาย ไพรินทร์ ตั้งข้อสังเกตกับทีมงาน
นายนพรุจ เวชกุล ประธานกรรมการ บริษัท นีโอ ไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผย “ตลาดวิเคราะห์” ว่า บริษัท นีโอ ไลฟ์ฯ เปิดธุรกิจมานี่ก็เข้าสู่ปีที่ 10 โดยมีแนวคิดเพื่อการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับผู้คนมาตั้งแต่ต้น เราจึงใช้สโลแกนว่า “สร้างคนจนให้รวย ช่วยคนป่วยให้หาย” บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะ พัฒนาให้คนไทยที่ไร้โอกาส ได้มีโอกาสลืมตาอ้าปากได้ ในที่สุด ก็ค้นพบ “กล่องดวงใจ” ในการทำธุรกิจเครือข่ายให้ประสบความสำเร็จแบบยั่งยืน นั่นก็คือ เรามุ่งเน้นส่งเสริมให้คนมีรายได้เป็นหลัก โดยเลือกเฟ้นสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามที่มีคุณภาพสูงเป็นกลไกในการขยายฐานผู้บริโภค
“ปัจจุบันสำนักงานใหญ่ของนีโอ ไลฟ์ฯ อยู่บนอาคารเสริมทรัพย์ ถนนรัชดาฯ ได้ขยายพื้นที่เกือบๆ จะครึ่งหนึ่งของจำนวนพื้นที่ทั้งหมด มีศูนย์ฝึกอบรมสมาชิกเก่าหรือห้องเทรนนิ่งตั้งอยู่บนชั้น 4 และมีห้องประชุมสำหรับสมาชิกใหม่ และผู้มุ่งหวังที่สนใจร่วมธุรกิจอยู่บนชั้น 8 แต่ละห้องจุได้หลายร้อยคน นี่คือ ความก้าวหน้าที่บริษัทฯ ได้พัฒนาความพร้อมให้แก่สมาชิกของเรามาโดยตลอด”
นอกจากนี้ยังมีโชว์รูมอยู่ที่ชั้น 1 เป็นศูนย์สุขภาพ และอีกด้านหนึ่งจะเป็นโชว์รูมสปาที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้านความงาม ปัจจุบันบริษัทฯ ได้เปิดสาขาเองลงทุนเองกระจายไปตามจังหวัดต่างๆ มากถึง 63 สาขา รวมกับอีก 1 สาขาที่ลาวรวมเป็น 64 สาขา แต่ละสาขามีห้องฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจธุรกิจ ทำให้สมาชิกทั่วประเทศได้รับความสะดวกสบายในการทำงาน
“เราเป็นบริษัทฯ ที่เกี่ยวกับสุขภาพ ก็เลยเปิดศูนย์คลินิกเพิ่มเติมอีก 20 แห่ง เพื่อให้ความรู้ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพโดยมีหมอมีแพทย์ประจำอยู่ตามคลินิกต่างๆ” นายนพรุจกล่าว
นายนพรุจ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ ไม่ได้หยุดการลงทุนเพื่อส่งเสริมให้สมาชิกทำงานง่ายขึ้นเพียงแค่นี้ หลังบริษัทฯใช้สื่อทีวีดาวเทียมเป็นหัวหอกในการทำตลาดหลักในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลต่อยอดขายเพิ่มขึ้นนับเท่าตัว จึงได้ขยายไปยังสื่อสิ่งพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ขายตรงเกือบทุกฉบับ นิตยสารบันเทิง และผู้หญิงอีกหลายฉบับ บริษัทฯ ลงทุนในส่วนนี้ทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้สมาชิกไปโฆษณาเอง กลัวว่าจะ โฆษณาเกินจริงหรือทำแบบผิดๆ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้บริโภค และบริษัทฯ ได้ในภายหลัง”
เมื่อปลายปี 2552 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ลงทุนเปิดช่องทีวีผ่านดาวเทียม นั่นคือช่อง NEO TV ไปกว่า 20 ล้านบาท ในเรื่องของสถานีและอุปกรณ์และได้เซ็นสัญญาต่อเนื่องกับทางไทยคมในการเช่าสัญญาณเป็นเวลาถึง 5 ปี ใช้งบประมาณมากกว่า 30 ล้านบาท นอกจากนั้นในการดำเนินงานแต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ของสถานีในการผลิตรายการอีกเดือนละกว่า 2 ล้านบาทปีละกว่า 24 ล้านด้วยกัน หลังออกอากาศไปแล้วครึ่งปีผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก
“บริษัทฯ จึงมองว่า การทำ อาชีพเครือข่ายยุคใหม่ จำเป็นต้องอาศัยสื่อทีวีช่วย สมาชิกถึงจะทำงานง่ายขึ้น และสมาชิกใหม่ก็เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้ลงทุนด้านสินค้าความงามด้วยการซื้อที่ดิน และโรงงานผลิตโดยใช้เงินลงทุนไปเกือบ 70 ล้านบาท นี่ยังไม่รวมอุปกรณ์การผลิตทั้งหมดน่าจะกว่า 100 ล้านบาท”
นางสาวรัชนี มหานิยม ประธานบริหารฝ่ายสมาชิก บริษัท นีโอ ไลฟ์ฯ เปิดเผย “ตลาดวิเคราะห์” ว่า นับตั้งแต่ท่านประธานฯ ได้ให้ความสำคัญกับสื่อทีวีเพื่อส่งเสริมด้านการตลาด ทำให้สมาชิกทำงานง่ายขึ้นมาก ไม่เหมือนกับสมัยก่อนบริษัทฯ เราจะเติบโตแบบไปเรื่อยๆ ไม่หวือหวามากนัก พอมาปี’51,‘52 และ ‘53 หลังใช้สื่อทีวีดาวเทียมต่อเนื่อง ยอดขายเติบโตขึ้นเท่าตัวเลยทีเดียว สมาชิกทำงานง่าย ความสำเร็จก็ง่ายขึ้นเช่นกัน
“ปัจจุบันบริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับสื่อเป็นพิเศษ ด้วยการโฆษณาทั้งทีวี และหนังสือพิมพ์เพิ่มมากขึ้น สมาชิกเองเมื่อเขาทำงานง่าย ประสบความสำเร็จในเวลาอันสั้นเขาก็ไม่ย้ายไปไหน จะเห็นว่า ผู้นำของเรามีความรักใคร่สามัคคีกันดีมาก เมื่อเทียบกับค่ายอื่นๆ ของเราไม่เคยย้ายค่ายไปอยู่ที่อื่นเลย ท่านประธานฯ เองก็มีความจริงใจกับสมาชิกทุกระดับชั้น อยากให้ทุกคนมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ท่านเป็นบุคคลที่มีจิตใจเปี่ยมล้นไปด้วยคุณธรรม สมาชิกทุกคน สัมผัสได้”
ดังนั้น สมาชิกนีโอ ไลฟ์ฯ ทุกคนรักบริษัทฯ เหมือนบ้านและครอบครัวของเขาเอง ที่นี่มีแต่ความอบอุ่นสามัคคีกัน ผู้นำทุกคนต่างก็ยกย่องท่านประธานฯ และเรียกว่า พ่อประธานทุกคนเลย ฉะนั้น บรรยากาศของที่นี่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข และความเป็นกันเองที่สุด
นายนพรุจ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการแข่งขันในธุรกิจเครือข่ายหรือขายตรงถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้เราได้พัฒนาเรื่องของการบริหารอย่างมืออาชีพ เรื่องของความรู้ความเข้าใจด้านผลิตภัณฑ์ ด้านธุรกิจ บริษัทไหนที่มีความเป็นมาตรฐานมีระบบที่ดีก็จะอยู่ได้อย่างมั่นคง ส่วนบริษัทไหนที่คุณภาพไม่ดีมาตรฐานการบริการไม่ดี ระบบไม่ดีเขาจะต้องพัฒนาและปรับตัวให้ทันกับการแข่งขัน ในที่สุดผลประโยชน์มันก็ตกอยู่กับผู้บริโภคนั่นเอง
การเข้ามาทำงานที่นีโอ ไลฟ์ฯ คือการสร้างเครือข่ายผู้ใช้สินค้าร่วมกับบริษัทฯ โดยที่บริษัทฯ เป็นผู้ลงทุนเรื่องของ
อาคารสถานที่ เรื่องของสินค้า เรื่องของระบบออนไลน์ทั่วประเทศ ซึ่ง นีโอ ไลฟ์ฯ มีความพร้อม ถ้าคนเข้ามาร่วมธุรกิจกับบริษัทที่มีความพร้อมอยู่แล้ว ไม่ต้องอะไรมาก เอาแต่ตัวกับหัวใจเข้ามาแล้วสมัครเป็นสมาชิกเพียง 20 บาท ก็จะกลายเป็นนักธูรกิจอิสระที่สมบูรณ์แบบ หลังจากนั้นก็เข้าคอร์สฝึกอบรมให้เป็นมืออาชีพ แล้วซื้อสินค้าไปใช้ เมื่อใช้ดีก็บอกต่อญาติ บอกต่อเพื่อน จาก 1 คน ก็บอกต่อเป็น 2 คนกลายเป็น 4 คน 20 คนกลายเป็นบอกต่อเป็นเครือข่ายโยงใยกันไปเป็นร้อยเป็นพันเป็นหมื่นๆ คน ทุกคนช่วยกันทำงานเมื่อเกิดการซื้อขาย เราก็จะมีรายได้ตามมา ยิ่งอยู่นาน มีเครือข่ายมากก็จะมีรายได้มาก อย่างผู้นำระดับสูงของเรา ปัจจุบันมีรายได้สูงสุดกว่า 2 ล้านบาท/เดือน มีจำนวน 2-3 คน ส่วนผู้ที่มีรายได้หลักล้านมีนับสิบๆ คน และผู้ที่มีรายได้หลักหมื่นจนถึงหลักแสนมีจำนวนนับไม่ถ้วน อาชีพแบบนี้ใครๆ ก็ทำได้ไม่ยากอย่างที่เข้าใจ ขอเพียงคุณเปิดใจ รับสิ่งใหม่ๆ แล้วลงมือทำอย่างมุ่งมั่น และตั้งใจ นีโอ ไลฟ์ฯ พร้อมมอบชีวิตใหม่ให้คุณ และคุณล่ะพร้อมจะรับความสำเร็จนี้หรือไม่
” นายนพรุจกล่าวอย่างมั่นใจ
หนังสือพิมพ์ตลาดวิเคราะห์ ฉบับที่ 278 ประจำวันที่ 1 – 15 สิงหาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น